HỘI THẢO TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC TRƯỜNG TIỂU HỌC HỮU HÒA
Lấy cảm hứng từ mô hình “Happy School” của UNESCO, mô hình "Trường học hạnh phúc" bắt đầu triển khai thí điểm ở nước ta vào tháng 4/2018 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục đào tạo các cấp khi người đứng đầu ngành giáo dục phát động phong trào "Triển khai kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một môi trường hạnh phúc" (ngày 22/4/2019) nhằm lan tỏa những giá trị: yêu thương, an toàn và tôn trọng trong các nhà trường.
Thực hiện nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Công đoàn ngành giáo dục các cấp, mỗi nhà trường, mỗi cá nhân CBGVNV cần luôn cố gắng trong nhận thức, tư duy, thái độ, hành động để đem lại nụ cười, tình yêu thương, niềm hạnh phúc trong các nhà trường và cũng là đem lại hạnh phúc của mỗi cá nhân chúng ta. Nhằm triển khai mạnh mẽ hơn nữa phong trào xây dựng “ Trường học hạnh phúc ” và phù hợp với tình hình thực tiễn các nhà trường trong huyện, hôm nay, ngày 24 tháng 1 năm 2021, được sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì, thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2020-2021, trường tiểu học Hữu Hòa tổ chức Hội thảo“Trường học Hạnh phúc”.
Tại Hội thảo, đ/c Nguyễn Thúy Thanh – BT chi bộ, HT nhà trường,đã phát biểu khai mạc hội thảo. Trong lời phát biểu khai mạc đ/c đã nhấn mạnh: Thế nào là trường học hanh phúc? Việc xây dựng, kiến tạo mô hình trường học hạnh phúc phải được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, thể hiện mục tiêu, lý tưởng và là một điểm nhấn trong triết lý giáo dục hiện đại mà các nhà trường phải không ngừng nỗ lực thực hiện.
Khi nhà trường tiếp nhận các văn bản chỉ đạo của cấp trên về việc xây dựng “Trường học hạnh phúc”, Ban giám hiệu và Công đoàn trường Tiểu học Hữu Hòa đã bắt tay xây dựng tiêu chí về trường học hạnh phúc, triển khai lấy ý kiến của các thành viên trong nhà trường và đã đưa ra một bộ tiêu chí về trường học hạnh phúc của nhà trường. Hội nghị đã được nghe đồng chí Nguyễn Thị Song Hà – PHT , Chủ tịch Công đoàn nhà trường lên thông qua tiêu chí XD trường học hạnh phúc.
Tiếp theo theo chương trình là các tham luận đến từ các tổ khối chuyên môn.
Mở đầu phần tham luận là chia sẻ đến từ cô giáo Bùi Thị Nhung – GVCN lớp 2A6 chia sẻ về việc:” Xây dựng lớp học Hạnh phúc- Hãy bắt đầu từ trái tim biết cho đi yêu thương” Hội thảo đã được nghe cô trình bày thế nào là lớp học hạnh phúc? Đặc điểm của lớp học 2A6 do cô chủ nhiệm? Các biện pháp để áp dụng? Và kết quả của lớp 2A6 đã đạt được trong HK1. Trong bài chia sẻ của cô, cô đã gửi gắm đến mọi người rằng: Hãy yêu thương học trò bằng tất cả trái tim và tấm lòng nhân ái của mình, hãy lan tỏa cho các con niềm tin và tình yêu vào cuộc sống vào tương lai bằng chính những ứng xử đầy tính nhân văn của mình.
Với tham luận thứ hai, là sự chia sẻ của cô giáo Vương Thị Bích Ngọc - KTK1. Với cô thì cô lại trăn trở với quan điểm XD lớp học hạnh phúc là phải XD những tiết học hấp dẫn và lôi cuốn học sinh tạo được được hứng thú học tâp cho HS. Vì vậy cô đã tham luận về đổi mới PPDH, tạo hứng thú học tập, phát triển NL, PC HS.
Trường học hạnh phúc cũng sẽ được tạo ra bởi các hành vi ứng xử chuẩn mực của những thầy cô có đạo đức trong sáng, lòng yêu nghề, mến trẻ và tận tâm tận lực với HS. Và khối 3 đã tham luận về việc: Thay đổi ứng ứng xử để hạnh phúc của cô giáo Đoàn Thị Mỵ Châu. Cô đã cho hội nghị thấy được: Văn hóa ứng xử học đường thực chất là đề cập đến các giá trị, chuẩn mực văn hóa, cử chỉ, lời nói của cán bộ, giáo viên, học sinh trong giao tiếp giữa giáo viên với đồng nghiệp, giáo viên với học trò, CM PHHS và cả với cộng đồng..... Đó là yếu tố rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục các thế hệ học sinh.
Vì vậy, Giáo viên thay đổi trong hành vi ứng xử, trong quản trị cảm xúc. Việc xây dựng ứng xử có văn hóa trong nhà trường phải được coi là trọng tâm và quan trọng nhất trong môi trường giáo dục. Đó là nền tảng tạo tạo môi trường học đường yêu thương, tôn trọng.
Và cô rất tâm đắc một câu nói của thiền sư Thích Nhất Hạnh, một câu nói bao hàm tất cả những giá trị và vị ngọt hướng gửi đến những ai làm về giáo dục “Thầy cô hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới”.
“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai“, việc giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ có tri thức, trí tuệ, nhân cách là trách nhiệm của thế hệ đi trước, của cả cộng đồng, trong đó đội ngũ thầy cô giáo giữ vai trò quan trọng bởi mục tiêu của giáo dục là lấy người học làm trung tâm, giúp họ phát triển toàn diện năng lực và tố chất để ngày càng hoàn thiện nhân cách, trở thành những con người hữu ích cho xã hội. Ngoài việc học trên lớp thì việc tham gia các hoạt động của Đội và các phong trào thiếu cũng khiến cho học sinh thêm yêu trường, yêu lớp, để mỗi ngày đến trường thật sự là một ngày vui. Nhận thức được tầm quan trọng đó, đ/c Đàm Thị Minh Tuyền đã cùng nhau tìm hiểu về việc Tổ chức nâng cao hiệu quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Cô đã nêu cho hội thảo thấy được Những việc làm nâng cao hiệu quả HĐ Đội và PTTN, các kết quả đã đạt được trong học kì 1.
Và để xây dựng Trường học hạnh phúc, không thể thiếu vai trò của PHHS. Trường học Hạnh phúc có thật sự hạnh phúc hay không cần lắm sự chung tay, sự thay đổi của phụ huynh. Và hội thảo đã được nghe ông Đỗ Viết Tuyên- Trưởng BPH trường Tiểu học Hữu Hòa lên chia sẻ về vai trò của CMHS trong việc xây dựng trường học HP.
Cuối cùng thì hội thảo đã được nghe đ/c Nguyễn Thúy Thanh – BT chi bộ, HT nhà trường có ý kiến tổng kết hội nghị. Và khi con người cảm thấy được hạnh phúc, được quan tâm, yêu thương; thấy trường học thực sự là nơi hữu ích, sẽ tạo cho họ sự phấn chấn, mê say trong học tập để trở thành người hữu ích cho xã hội. Vì thế có thể nói trường học hạnh phúc là nền tảng, bệ đỡ tinh thần để những ý tưởng, mục tiêu giáo dục, đào tạo được thực thi một cách hiệu quả, ý nghĩa nhất.
Sau hơn 2 giờ đồng hồ làm việc, Hội thảo “Trường học hạnh phúc” của trường Tiểu học Hữu Hòa đã thành công tốt đẹp.
CÔ GIÁO NGUYẾN THÚY THANH - HIỆU TRƯỞNG NHÀ TRƯỜNG